Giáo viên Trường Tiểu học Yên Sơn đang từng bước áp dụng Phương pháp dạy học tích cực và Đổi mới sinh hoạt chuyên môn.

Đổi mới PPDH và SHCM theo hướng dạy học tích cực. 
 

 

Như chúng ta đã biết, phương pháp dạy học truyền thống và cách sinh hoạt chuyên môn truyền thống đã là con đường mòn trong đầu mỗi giáo viên. Rất vinh dự cho ngành giáo dục Huyện Lục Nam chúng ta nói chung và Trường Tiểu học Yên Sơn nói riêng đã được tiếp cận với dự án JACA của Nhật Bản và dự án Plan của tổ chức phi chính phủ. Hai dự án này đều đi sâu về Phương pháp dạy học tích cực và đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Là một trong những trường được trực tiếp tiếp cận với dự án Plan nên giáo viên có nhiều thuận lợi trong việc học tập về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới về sinh hoạt chuyên môn. Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Yên sơn đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới về sinh hoạt chuyên môn. Cụ thể, trong những đợt thực tập, hội giảng 100% giáo viên được tham gia giảng dạy theo phương pháp dạy học mới. Trong các tiết học đó, giáo viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên đã biết dựa vào thực tế, dựa vào những hiểu biết của học sinh giúp học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức, tự tìm hiểu và khám phá kiến thức mới.  Qua các tiết học như vậy, học sinh học tập sôi nổi, hứng thú hơn, nhớ lâu hơn. Mối quan hệ giữa thầy và trò, trò với trò thân thiện và gần gũi hơn. Đặc biệt, Phương pháp dạy học nhóm là một trong hệ phương pháp dạy học tích cực cũng được giáo viên mạnh dạn đưa vào tiết học. Lúc đầu, tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm mới chỉ là hình thức, chưa có hiệu quả cao. Đến nay,  hoạt động nhóm đã có sự khác biệt . Khi thảo luận nhóm, học sinh đã biết trao đổi, thảo luận thực sự để tìm ra kiến thức. Tuy nhiên, làm việc theo nhóm cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nhóm hoạt động tích cực xong cũng có nhóm có em còn nhút nhát, chưa tham gia thực sự. Nhưng điều đáng nói ở đây là đại đa số giáo viên Trường Tiểu Học Yên Sơn đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường, các Tổ trưởng Tổ chuyên môn còn tổ chức cho giáo viên đổi mới về sinh hoạt chuyên môn. Trong các tiết dự giờ đồng nghiệp trước kia, giáo viên ngồi phía sau học sinh để quan sát các hoạt động của giáo viên. Giờ đây, khi dự giờ, giáo viên đều chọn cho mình một chỗ đứng để tiện quan sát các hoạt động của học sinh. Khi phân tích tiết dạy, trọng tâm bám vào các hoạt động của trò. Tất cả giáo viên đều được chia sẻ, phân tích tiết dạy theo hướng tích cực.

          Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng Phương pháp dạy học mới và đổi mới sinh hoạt chuyên môn cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Muốn áp dụng phương pháp dạy học mới và đổi mới sinh hoạt chuyên môn đạt hiệu quả cao, điều cần quan tâm trước hết là lòng nhiệt tình, trình độ vận dụng của giáo viên cũng như khả năng thích ứng của học sinh. Nhưng đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới sinh hoạt chuyên môn không phải một sớm, một chiều mà làm được. Nó là cả một quá trình lâu dài đang được giáo viên trường Tiểu học Yên Sơn từng bước thực hiện. Mong sao, mỗi đồng chí giáo viên hãy cố gắng học hỏi để trau dồi những kiến  thức, kinh nghiệm cho bản thân và tạo điều kiện giúp đỡ đồng nghiệp của mình để đưa kết quả giảng dạy của nhà trường đạt cao hơn nữa.

 
Lượt xem: 229
Nguồn:Dương Thị Hồng ( GV trường TH Yên Sơn) Copy link

Nội dung đang cập nhật...

Nội dung đang cập nhật...

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 11
Tháng 04 : 341
Năm 2024 : 5.734